Wednesday, October 6, 2010

Paper Heart part 3

"sori jc" tanging nasbe ko nlng. Kita ko sa mga mata nya ang pagkainis lalu na
nung mkita nyang may ksama akong ibang lalake...

"sino sya?" tanung ni jc na mai pgka mataas ang boses...

"ah marco pare" sbe ni marco hbang inaabot ang kamay'. Ngkamayan cla at
pinakilala ko sa isat-isa...

Mejo nwla ung galit sa muka ni jc nung mlaman nyang clasmeyt ko lng si marco at
ngpasama lng' (na lalung pinagtataka ko naman? Hmm moody ata?)...

Ngpaalam ndn si marco dhil nkaramdam ata na may sumthing smen ni jc! Waaah as
if! Hehe...
Kumaen kme ni JC sa mg street food. kase sbe ko mas mura at masarap naman
tlga'...
ngalibot lng kme hanggang inabot na kme ng gabe...
 
Pasakay nko ng jeep ng pigilan nya ko..
"wait lng eman!" sbe ni jc
"ha? baket?" sbe kong nagtataka...
"ah ingat ka sa pag-uwe mo" sabe nyang may ksamang ngiti (ang sweet naman!
hekhek..)
"ok kaw din" sabay ngiti din...
 
at umalis nko'...hbang nglalakad ako ay bigla nya kong niyakap mula sa likod ko
(syet ambango nya! :D)

"eman gusto na kita'...at sa tingin ko mahal na kita" sabe nyang pabulong sa
tenga ko...
ramdam ko ang init ng kanyang hininga na dumampi sa aking tenga'...
"jc bitawan mo ko'...baka may mkakita'...at isa pa ayokong binibiro ako ng
ganyan" sabe kong may pagka mataas ang boses (pero kinikilig! hehe)... umalis sya
sa pagkakayakap at humarap sken...kita ko sa mga mata nya ang
sinseridad...totoo...
 
"hindi ako nagbibiro...mahal na kita'...ewan ko kung pano o baket...basta ang
alam ko lang ay masaya akong kasama ka at sana ay paniwalaan mo" sabe nyang
seryoso ang muka'...
ngumiti lng ako at niyakap sya bilang pagtanggap sa kanyang alok...
"salamat...hinding-hindi kita lolokohin"...
 
Naging kame na nga at sobrang saya ko...mahal na mahal ko sya at ganun din ang
nararamdaman ko sa kanya..wala nkong mahihiling pa :)
 
"mahal sunduin kita mamaya ha' sabay tayong umuwe" txt nya sken (mahal ang
tawagan nmen)
"geh mahal txt nlang kita pag nagdismis na kme' luv u po <3" txt ko sa kanya...
"i love you too mahal"...
 
lumipas ang araw...linggo at buwan...patuloy naming pinapatunayan na mahal namen ang isat-isa...
sa bording house pala sya tumutuloy kase malayo ang bahay nila...dun nadin ako tumutuloy para magkasama kme at para amalpit ndin daw sa skul...para kameng mag-asawa...
 
"mahal gud morning" gising ko sa kanya na may kasama pang kiss sa noo (syempre
naman para sweet! hehe)
"mahal gudmorning din po" balik nya saken habang umiinat at pumupungay-pungay pa
na mata..
"kaen na tayo mahal...may hinanda akong agahan para saten" sabe ko sabay ngiti....
"wow! swerte ko naman sa mahal ko" sabe nya habang pacute effect pa hehe...
 
kumaen kme ng agahan...nagsubuan pa kme (ng pagkaen ha' wag kayong green!
hekhek)...
nagkulitan...lambingan..tawanan at kung ano-ano pa...
masayang-masaya kme..
 
anim na buwan ndin simula nung maging kame...syempre di maaalis yung tampuhan
(syempre hearthrob ba naman ang syota mo eh! hmmm) pero naayos din naman...hindi
pwedeng natatapos ang araw ng hindi namen inaayos ang kung ano man ang tampuhan
namen...

Monthsary namen...

"mahal san mo gustong pumunta?" tanong nya sken...
"kahit saan bsta ksama ka" sbe ko sabay yakap sa knya'...
"ang mahal ko tlga' geh nuod nlng tayo ng sine sa mall"...

Nanuod kme ng sine'. Pagkatpos ay kumaen. Nagikot-ikot. Tas naglaro ng video
games (hehe parang bata!). Masayang masaya kme hbang mgkasama'. Duon ndn kme
naghapunan.

Sa skul...

Sabay kmeng pumasok ng mahal ko' mdalas eh sbay dn kme umuwe pero minsan ksma
nya ang knyang mga barkada'. Ok lng naman sken pero minsan nkita kong mgkausa si
jc at si bea (ex gf nya ). Nkaramdam ako ng selos pero may tiwala ako sa knya'
mahal ko kse sya.


Naghiwalay si jc at bea dhil sinulot ito ng knyang bestfriend na si jason. At
naging mortal enemy sila.

Si jason ay kababata ni jc' sabay silang lumake at kapatid ndn ang turingan nila
sa isat isa'. Nag-away lng sila dahil sinulot ni jason ang kasintahan ni jc na
si bea' simula non ay ndi na sila nagpansina pa. Hindi dn naman nagtagal ang
knilang relasyon ni bea at naghiwalay dn sila.

Sa bahay...

"mahal parang tahimik ka ah?" tanong nya sken...
"wla lng to mahal' siguro sa pagod lng" sbay ngiti ko sa knya...
"geh mahal luto lng ako ng pagkaen nten" sbe kong papunta sa kusina...

Hindi ako masyadong kumikibo' dahil maraming gumugulo sa isip ko'. Isa na don
ang tungkol sa knila ni bea'. Hndi nya ndn pa kinulit kung bakit ako tahimik.

Lumipas ang mga araw at wlang pagbabago smen ni jc'. At masaya naman kme. Pero
hndi pla laging masaya sa relasyon.

Nkilala ko si jason sa skul din'. Kse alam nyang mgkaibgan kme ni jc. Gus2 daw
nyang humingi ng tawad kaso nahihiya sya. Nagkapalagay kme ng loob dahil mbait
naman tlaga si jason.

Nahuli kme ni jc na magkasama kme ni jason na mgkausap. Agad lumapit si jc smen
at hinila ako playo. Ntakot ako kse iba ang aura ni jc. Galit na galit sya.

"bakit mo ksama yung taong yun?!" sbe nya sken ng pasigaw...
"wla naman kmeng gngwang masama ah? Isa pa gusto daw nyang humingi ng tawad syo"
ang mahinahong kong sabe...
"hindi ko sya mapapatawad! at gusto kong lumayo kna sa knya ha?!" sbe nyang may
pagka sigaw n naman...

Iniwan n nmen si jason at umuwi ndn kme...
"mahal sori na po" sbe ko sa knya...

-di sya umimik-

"mahal sori na please?" sbe kong may halong lambing...

Ngumiti lng sya' at niyakap ako...
 
"nagalit lng ako kase ayokong pati ikaw agawin nya sken"...
"mahal' hinding hindi mangyayari yun....ikaw lng ang mamahalin ko" sabe ko sabay
yakap ng mahigpit sa kanya...
 
lumipas pa ang ang mga araw at patuloy kaming naging matatag. Alam kong hindi
laging masaya. May mga problema ding dadating sa aming relasyon.
Habang naglalakad ako sa park. Nakita ko si jason' parang malalim ang iniisip'.
Nilapitan ko sya...
 
"uy jason? may problema ba? pasensya nga pala dun sa nangyari nung huli tayong
nagkita" paumanhin ko sa kanya..
"wala yun"..
"may problema kba?" ulit kong tanong sa kanya
"may problema lang sa bahay' nag-away kame ni dad...wala daw akong pakinabang sa
bussines nya (mayaman ang pamilya nila' at may bussines silang restaurant)
"wala naman akong hilig sa ganung negosyo eh"
"ay ganun ba? so anung balak mo?"
"ewan ko' basta ang alam ko lang ay ayokong pilitin ang sarili ko sa himdi ko
naman gusto"
"tama yun' basta wag kang susuko. Kung ano ang gusto ng puso mo sundin mo" sabe
ko sabay ngiti
 
niyaya nya kong maglibot-libot para naman daw sumaya sya kahit paano'...
hindi ko alam kung bakit ang sweet nya saken' hindi ko na lang binigyan ng
meaning. Basta kaibigan lng ang turing ko sa kanya...
niyayaya nya kong tumuloy sa bahay nila pero sabi ko ay "ayoko" pero talagang
mapilit tong mokong na'to eh..tinext ko si mahal para sabihing baka gabihin nako
makauwe'..ok naman sa kanya
 
nagyaya si jason mag-inuman' hindi nako tumanggi pa kase mapilit talaga ang
mokong eh! hmm..
habang tumatagal ay padame ng padame ang aming iniinom. Mejo nahihilo nadin ako
kayat sinabi ko sa kanyang ayoko na. Pero sinabi nyang tapusin na namin kaya no
choice ako kundi ang sumunod haay naman!...hilong-hilo na tlga ako kayat pumunta
ako ng banyo para sumuka. Pagtayo ko pagtapos kong sumuka ay natumba ako, at may
sumalo sken..BLACK-OUT!...
 
 

Itutuloy...

No comments:

Post a Comment